ปัญหาการเกิดรังแค มีวิธีแก้รังแค ได้ง่ายๆ

ปัญหาการเกิดรังแคเกิดจากหลายปัจจัย ลองมาทำความรู้จักวิธีขจัดรังแคให้หมดไปจากหนังศีรษะของเรากันเถอะ !!

ปัญหาการเกิดรังแค
รังแคเกิดจากการหลุดลอกหนังชั้นนอกของศีรษะมีลักษณะเป็นสะเก็ดสีขาวหลุดออกมาในปริมาณที่มากเกินไป จึงเรียกว่ารังแค รังแคหลุดออกมาในขณะอาบน้ำ และขณะทำกิจกรรมต่างๆที่มีการเคลื่อนไหว ซึ่งรังแคอาจจะหมายถึงโรคผิวหนังชนิดหนึ่งที่เกิดจากความผิดปกติของหนังกำพร้าของศีรษะที่ตายหลุดออกมา รังแคเกิดจากหายสาเหตุ เช่น การใช้น้ำยาโกรกสีผม สเปรย์ฉีดผม  รวมทั้งผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ใช้กับเส้นผมและหนังศีรษะ สังเกตได้จากเวลาหวีผม หรือเกาจะมีเก็ดสีขาวๆ ร่วงออกมาตามปกคอเสื้อ หรืออาจจะมีอาการคันหนังศีรษะเนื่องจากการสะสมของรังแค

รังแคเกิดจากอะไรรู้จักกันไป เรามารู้จักลักษณะการเกิดรังแคกันบ้าง ?
  • มีแผ่นบางๆ เล็กๆ สีขาวอยู่บนหนังศีรษะ ส่วนมากมักจะอยู่บริเวณโคนเส้นผม
  • มีเก็ดสีขาวๆ ร่วงลงบนปกคอเสื้อ โดยเฉพาปอคอเสื้อสีดำจะเห็นได้ชัดเจน
  • มีอาการคันละระคายเคืองหนังศีรษะ   

หยุดปัญหาด้วยวิธีขจัดรังแค

  • หลีกเลี่ยงการใช้น้ำร้อนในการสระผม เพราะความร้อนจะทำให้ยิ่งเกิดหนังศีรษะแห้งและลอกออกมาเป็นแผ่นๆ
  • การเริ่มใช้แชมพูสูตรใหม่อาจจะเป็นการเกิดรังแคได้ ฉะนั้นควรหยุดใช้และสังเกตอาการ
  • ควรล้างทำความสะอาดแชมพูหรือครีมนวดให้หมดจด
  • รับประทานอาหารและวิตามินซี, บี, และสังกะสี เพื่อช่วยให้หนังศีรษะแข็งแรง
  • หากมีอาการคัน หามเกาจนเป็นแผล เพราะแผลอาจจะเกิดการติดเชื้อได้
  • หลังจากที่สระผมเสร็จแล้ว ความเช็ดให้แห้ง ขอแนะนำควรหลีกเลี่ยงการใช้ไดร์เป่าผม จะทำให้เกิดปัญหาผมแห้งเสียตามมา
  • ทำความสะอาดเครื่องใช้ตัว เช่น หวี ผ้าเช็ดตัว ปลอกหมอน อย่างน้อยทุกๆ 1-2 สัปดาห์ และไม่ควรใช้ของส่วนตัวร่วมกับคนอื่น
เห็นกันแล้วว่ารังแคเกิดจากสาเหตุอะไร ควรที่จะหลีกเลี่ยงและหาวิธีขจัดรังแคเพื่อช่วยปกป้องหนังศีรษะ ของเราก่อนที่ลุกลามเป็นปัญหาใหญ่ 

ภาพประกอบ http://www.erk-erk.com/2012/12/รังแคกับวิธีการแก้ไข/

Share this: